ปะทะชายแดน! พม่ายิงกันเดือด รบชนกลุ่มน้อย

เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เกิดเหตุยิงปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย โดยทางกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายได้นำกำลังเข้าโจมตี ใช้อาวุธปืนยิงใส่สถานีตำรวจพญาตองซู  เมียนมา มีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังจากบริเวณสนามกอล์ฟฝั่งเมืองพญาตองซู ตรงข้ามชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

ต่อมาเวลา 07.30 น. มองจากฝั่งไทยเห็นกลุ่มควันจากฝั่งเมียนมาลอยสู่ท้องฟ้าจำนวนมาก คาดว่าเป็นการเผาสถานที่ราชการพญาตองซู ซึ่งอาจจะเป็นสถานีตำรวจเมืองพญาตองซู

ส่วนการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน ด้านอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงไทย โดย พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้สั่งการให้ทหารชุดลาดตระเวน ฉก.ลาดหญ้า พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงชายแดนด้านอำเภอสังขละบุรี ทั้งทหาร ฉก.ลาดหญ้า ตชด.ที่ 134 นายอำเภอ  ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอสังขละบุรี ตม.กาญจนบุรี อส.สังขละบุรี กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ อาสา ชรบ.ประจำบ้านพระเจดีย์ที่ประจำการอยู่พื้นที่ชายแดนไทยบริเวณบ้านพระเจดีย์สามองค์ ได้เตรียมพร้อมตรึงกำลังประจำจุดความมั่นคงและช่องทางธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกองกำลังสุรสีห์และฝ่ายข่าวความมั่นคงชายแดนสังขละบุรีเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด

ส่วนการเฝ้าระวังและดูแลประชาชนในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ทหาร ฉก.ลาดหญ้าประจำจุดตรวจความมั่นคงถาวรบ้านน้ำเกิ๊ก เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจและทำการประชาสัมพันธ์แก่ผู้ใช้เส้นทางถนนสายสังขละบุรี-ชายแดนบ้านพระเจดีย์สามองค์ ให้รับทราบสถานการณ์การปะทะที่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านตรงข้ามชายแดนไทย ส่วนคนไทยในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ยังพักคอยอยู่ในบ้านเพื่อติดตามและรอดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ขณะที่เพจสำนักข่าวกาญจน์ ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการจัดระเบียบถนนชายแดนเพื่อความมั่นคงชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมีข้อความว่า เมื่อ 23 ก.พ.2566 กองกำลังสุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า/ตชด.136/สภ.ไทรโยคและฝ่ายปกครองอำเภอไทรโยค ร่วมกันติดตั้งป้ายห้ามนักท่องเที่ยวใช้ 3 เส้นทางเพื่อความปลอดภัย ห้ามใช้เส้นทางโดยเด็ดขาด ประกอบด้วย  1.เส้นทางหุบเย็น 2.เส้นทางช้างสามหลุม และ 3.เส้นทางขึ้นเขาปลาน้อย

ส่วนอีกด้านบริเวณพื้นที่สันแดนช่องทางธรรมชาติบ้านห้วยโมง@เมียนมา กกล.ทหาร ร้อย 1 พัน 10 พล.น 4  KNLA กำลังกู้และทำลายระเบิด ที่กลุ่มก่อการร้ายได้วางกับระเบิดเพื่อดักทำร้ายกองกำลังฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกับระเบิดถูกพบโดยชาวบ้านที่ใช้เส้นทาง จึงแจ้งทาง KNLA. ต่อมา KNLA. จึงส่งทหารชุดเก็บกู้ระเบิดเข้าทำการเก็บกู้ เบื้องต้นทำการเก็บกู้พบกับระเบิด 10 จุดตามเส้นทางและสันแดนเขตเมียนมาเก็บกู้ไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่มีการจัดระเบียบถนนชายแดนด้านตำบลบ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี สืบเนื่องมาจากเมื่อเวลาประมาณเที่ยงวัน วันที่ 17 ก.พ.66 ได้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่าง กกล.กะเหรี่ยง พล.น.4 KNLA. กับ กกล.กอทูเลอาร์มี่ Kaw Thoo Lei Army. (KTLA.) ของ พล.จ.แอกวี หรือกอราโพ ผบ.พล ซะกะชอ พื้นที่ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี ประมาณ 1 กม.

โดยการสู้รบในชายแดนประเทศเมียนมา ตรงข้ามชายแดนพื้นที่รับผิดชอบของทหารไทยชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ จำนวน 2 จุด ดังนี้ จุดแรกมีการปะทะสู้รบบ้านโรงเลื่อยเก่า ใกล้ชายแดนไทย ช่องทางห้วยโมง ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี, จุดที่ 2 มีการสู้รบในพื้นที่ชายแดนเมียนมาบริเวณ บ้านช้างเผือก หรือเซนผิวได อ.เมตตา จ.ทวาย บริเวณห่างจากช่องทางห้วยโมงไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 7.5 กม.

ซึ่งเหตุที่เกิดการใช้กำลังสู้รบในครั้งนี้เป็นเรื่องของความขัดแย้งภายในของชนกลุ่มน้อยเกี่ยวกับพื้นที่ปกครองทับซ้อน จึงมีการใช้กำลังในการผลักดันให้อีกฝ่ายหนึ่งออกไปจากเขตปกครองของอีกกลุ่มเก่าที่ปกครองพื้นที่มาแต่เดิม

ส่วนผลการสู้รบไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงชายแดนประเทศไทย ไม่มีชาวบ้านหลบหนีภัยการสู้รบขึ้นมาบริเวณชายแดนประเทศไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง