‘แม้ว’ขออนุญาตกลับ เพ้อ!มาเลี้ยงหลานเร็วๆนี้ ‘อิ๊งค์’รอแข็งแรงไปพบสื่อ

“ทักษิณ” ทวีตข่าวดี “อิ๊งค์” คลอดลูกชายตั้งชื่อเล่น “ธาษิณ” ขออนุญาตกลับมาเลี้ยงหลานในเร็วๆ นี้ เพราะอายุจะ 74 กรกฎาคมนี้แล้ว ด้าน "ยิ่งลักษณ์" รออุ้มหลานเหมือนกัน “อุ๊งอิ๊ง” บอกรอแข็งแรงก่อนจะไปพบสื่อ "ศรีสุวรรณ" ฉลองให้จ่อยื่น กกต.สอบ "แพทองธาร" ยังถือหุ้นสื่้อ

เมื่อเวลา 08.14 น. วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่านทางบัญชีผู้ใช้ @ThaksinLive ถึงการคลอดบุตรของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่า

 “เช้าวันนี้ ผมดีใจมากที่ได้หลานคนที่ 7 เป็นชาย ชื่อ ธาษิณ จากน้องอิ๊งค์ แพทองธาร หลานทั้ง 7 คน คลอดในขณะที่ผมต้องอยู่ต่างประเทศ ผมคงต้องขออนุญาตกลับไปเลี้ยงหลาน เพราะผมอายุจะ 74 ปี กรกฎานี้แล้ว พบกันเร็ว ๆ นี้ครับ ขออนุญาตนะครับ”

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีไปอยู่ต่างประเทศเช่นเดียวกับนายทักษิณพี่ชาย ก็ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า “ดีใจที่สุด! ขอแสดงความยินดีกับหลานอิ๊งค์และปอนะจ๊ะ ที่ในที่สุดก็ได้เห็นหน้าหลาน 'ธาษิณ' แล้ว หลังจากรอคอยอุ้มท้องหาเสียงด้วยความอดทนมานาน ขอให้หลานมีสุขภาพกายที่แข็งแรงและจิตใจที่เข้มแข็งเหมือนแม่ และเชื่อว่าคุณตาคงอดใจรอจะอุ้มหลานไม่ไหว ส่วนอาก็รอวันที่จะได้อุ้มหลานนะ”

ขณะที่ น.ส.แพทองธารโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านแอปพลิเคชันอินสตาแกรม ระบุว่า “สวัสดีครับ ผมชื่อเด็กชาย พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ ชื่อเล่นชื่อ 'ธาษิณ' ครับ

ขอบคุณทุกกำลังใจนะครับ เดี๋ยวอีกไม่กี่วันนี้ คุณแม่รอแข็งแรงก่อนจะไปพบพี่ๆ สื่อมวลชนครับ #babyThasin #mmdpsbabyboy”

ที่ลานพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค พท. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย และคณะ เดินทางมาช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค

นายเศรษฐากล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า "เมื่อเช้านี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราร่วมแสดงความยินดีกับครอบครัวชินวัตร เมื่อเวลา 07.00 น. นายทักษิณได้มีหลานคนที่ 7 จาก น.ส.แพทองธาร เป็นหลานชาย ชื่อ ด.ช.พฤจ์ธาษิณ สุขสวัสดิ์ แข็งแรงสมบูรณ์ คุณแม่ก็แข็งแรง ฝากความคิดถึงมาที่สกลนครด้วย และ น.ส.แพทองธารมีความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้อง อยากจะมาพบปะแต่เป็นที่ทราบดีว่าต้องไปคลอดลูก หากเสร็จแล้วน่าจะออกเดินสายหาเสียงช่วยพรรค พท. ได้"

ต่อมานายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ได้ส่งไลน์คุยกับ น.ส.แพทองธารนิดหน่อย แสดงความยินดีทั้งคุณแม่และลูกปลอดภัยดี สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี ดีใจที่ออกมาเรียบร้อย ทั้งนี้หลัง น.ส.แพทองธารแข็งแรงแล้ว ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งจะได้เห็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.ทั้ง 3 คนปราศรัยหาเสียงกันอีกครั้งหรือไม่นั้น ขอให้ฟังการแถลงข่าวของ น.ส.แพทองธาร ตอนนี้ขอให้พักผ่อนก่อน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ แต่มีประโยคหนึ่งที่ระบุว่าจะกลับมาเลี้ยงหลานเร็วๆ นี้ด้วย นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของท่าน ก็เข้าใจในความเป็นพ่อและคุณตา

ถามต่อว่า กระแสพรรค พท.เริ่มนิ่ง การทวีตของนายทักษิณถือเป็นการกระชากเรตติงหรือไม่ นายเศรษฐา ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ ไม่คิดไปก่อน ส่วนที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าการประกาศกลับมาของนายทักษิณเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการแลนด์สไลด์ของพรรค พท.นั้น ไม่ทราบ ตนมุ่งนำเสนอนโยบายอย่างเดียว

วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า เช้านี้นางสาวแพทองธารได้คลอดบุตรชายแล้ว ซึ่งบังเอิญตรงกับวันเกิดคุณหญิงสุดารัตน์ อยากอวยพรขอให้ลูกชายและนางสาวแพทองธาร มีสุขภาพแข็งแรงทั้งแม่ทั้งลูก ขอให้เติบโตมีสุขภาพดี เลี้ยงง่าย เป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในอนาคต

 ส่วนกรณีที่นายทักษิณบอกว่าอยากกลับมาเลี้ยงหลานนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ย้ำว่า การเมืองหลังเลือกตั้งมีความเสี่ยงเยอะมาก ตนเข้าใจดีถึงความจำเป็นของแต่ละฝ่าย และเห็นใจนายทักษิณ ซึ่งหากเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและกระบวนการให้ความยุติธรรม ก็มีสิทธิ์ที่จะกลับมาและไม่ควรมีอะไรไปกลั่นแกล้งกันอีก

"ยังมีมุมมองที่แตกต่างกัน กรณีเรื่องการที่อาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งและการรัฐประหาร ซึ่งมองว่าถ้าทำอย่างเที่ยงตรง เชื่อว่าจะไม่มีเหตุที่ใครนำไปอ้างให้เกิดการรัฐประหารอีก" คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "อนุญาตครับ คุณทักษิณ ชินวัตร ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า วันนี้มีหลานคนที่ 7 แล้ว ขออนุญาตกลับไทยไปเลี้ยงหลาน ความจริงบุคคลสัญชาติไทย มีสิทธิ์กลับแผ่นดินเกิดได้ทุกคน รัฐที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ ห้ามได้เพียง 'ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ' ส่วนการเดินทาง 'กลับประเทศ' ไม่ต้องขออนุญาตใคร กลับได้ตลอดเวลา ลงเครื่องแล้วจะออกจากสนามบินทางประตูหน้า ประตูหลัง หรือประตูข้าง ออกได้หมด

แต่ไหนๆ คุณทักษิณได้อุตส่าห์เขียนข้อความ ขออนุญาตลงในทวิตเตอร์ ผมในฐานะคนไทยคนหนึ่ง ขอประกาศดังๆ เลย 'อนุญาตครับ' มาได้เลย (อย่าไม่มาเสียอีกล่ะ)"

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า "ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปกรณี หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ยังคงถือหุ้นในบริษัทมหาชนแห่งหนึ่ง จำนวน 1,216,149,807 หุ้นนั้น ซึ่งบริษัทดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ตามที่ได้จดทะเบียนไว้เกี่ยวข้องกับกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ หลายข้อ อาทิ จัดทำ จัดพิมพ์เอกสารใดฯ ประกอบกิจการโฆษณา, จัดสร้าง จัดจำหน่ายภาพยนตร์, ประกอบธุรกิจด้านบันเทิงและโฆษณาทุกชนิดทุกประเภท, ประกอบธุรกิจและธุรกรรมทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท เป็นต้น

ซึ่งกิจการในลักษณะดังกล่าวอาจเป็นลักษณะต้องห้ามตาม ม.98(2) ประกอบ ม.160(6) และ ม.98(3) ของบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติว่าจะเสนอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตาม ม.88 ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว ศรีสุวรรณจึงจะนำความไปร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตรวจสอบว่าการถือหุ้นในกิจการลักษณะดังกล่าวเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ โดยจะไปยื่นในวันอังคารที่ 2 พ.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต.  ศูนย์ราชการฯ อาคาร B".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่