‘เพื่อไทย’สุดคึก แจก‘เงินดิจิทัล’ ลุยรถไฟฟ้า20บ.

“เพื่อไทย” คึก ประกาศประชุม ครม.นัดแรกลดแน่ดีเซล-ค่าไฟ ส่วนเบนซินจะให้เฉพาะกลุ่ม ปัดแจกเงินดิจิทัลทยอยจ่าย ลั่นให้ก้อนเดียว 1  หมื่น หลัง “ทีมนโยบาย” ปูดหั่นเป็นงวดๆ “สุริยะ” ประกาศลุยค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ส่วน “ไชยา” หวังลุยยกหนี้เกษตรกร

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 ก.ย. เพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เผยแพร่ข้อมูลของนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ระบุว่าเตรียมเดินหน้าลดราคาพลังงาน พรรค พท.ให้คำมั่นไว้จะดำเนินการทันทีในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรก หลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เพื่อลดภาระประชาชน และส่งเสริมการดำเนินการทางเศรษฐกิจ โดยลดราคาน้ำมันทันที ซึ่งจะลดราคาน้ำมันดีเซลทันทีโดยใช้กลไกการปรับลดภาษีสรรพสามิต ระยะต่อไปจะเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อปรับโครงสร้างราคาและภาษี ให้ราคาปรับลดลงอย่างยั่งยืน ในขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินจะมีการพิจารณาช่วยเหลือชดเชยแบบเฉพาะกลุ่ม

“ลดค่าไฟทันทีใช้กลไกการยืดการชำระหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไปก่อน ในช่วงที่ต้นทุนไฟฟ้ายังสูงอยู่ เพื่อลดภาระที่ซ้ำเติมต้นทุนไฟฟ้า”

ขณะที่ ดร.กิตติ ลิ่มสกุล รักษาการรองหัวหน้าพรรค พท. หนึ่งในคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายพรรค กล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไปว่า เงินที่จะให้ 10,000 บาท อาจไม่ได้ให้ทีเดียวเลย คาดการณ์ว่าอาจให้เป็นงวดๆ  ประมาณ 2-3 งวด เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ทีเดียวเลย 10,000 บาท โดยอาจให้สองรอบ เช่น ในช่วงจังหวะดีๆ อย่างเทศกาลสงกรานต์ แต่ก่อนสงกรานต์อาจมีก่อนหนึ่งงวด เช่น 2,500 บาท จากนั้นให้รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจประเมินผล หากรายงานมาว่าได้ผลดี คนจับจ่ายซื้อของกันดี คนขายของก็เข้าสู่ระบบภาษี แบบนี้อาจให้อีกงวด 2,500 บาท แล้วเข้าเดือนเมษายนก็ให้ไปอีก 5,000 บาท ก็ครบ 10,000 บาท

“พวกที่มาวิจารณ์ว่าจะเจ๊ง ผมถามว่าจะเจ๊งได้ยังไง เพราะการทำ ต้องมีเงินเข้ามาถึงจะทำได้ หากงบยังไม่พร้อม ก็จะบอกประชาชนว่าขอให้รอก่อน ขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อย แต่ให้แน่นอนก็จะอยู่ในช่วง ม.ค.-พ.ค.2567 แต่ ม.ค.อาจไม่ทัน รอบแรกน่าจะอยู่ในช่วง ก.พ.หรือ มี.ค. แต่สงกรานต์ได้แน่นอน และจะได้เยอะ”

ดร.กิตติกล่าวต่อว่า ผลของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ตามหลักผลกระทบทวีคูณทางเศรษฐศาสตร์ สมมุติหากจ่ายไปหนึ่งบาท จะเกิดคลื่นเหมือนโยนหินลงไปในน้ำ จะเกิดคลื่นหมุนเวียนกี่รอบ  บางคนอาจบอกว่าจะเกิด 2-3 รอบ แต่เชื่อจะเกิดถึง 6 รอบ ส่วนที่นักวิชาการบางคนบอกว่าจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตประมาณ 3% แต่เราประเมินว่าอาจไปถึง 5% โดยยืนยันว่านโยบายดังกล่าวพรรคทำแน่ หากไม่ทำก็กลับบ้าน

ต่อมาเพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทยระบุว่า กระแสข่าวแบ่งจ่ายเงินในนโยบาย Digital Wallet เป็นหลายงวด เป็นความเห็นส่วนตัวในเชิงวิชาการ พรรค พท.ยืนยัน 10,000 บาทงวดเดียว สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ

ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ กล่าวถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า เป็นนโยบายที่พรรค พท.ได้ประกาศไว้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการสนับสนุน ดังนั้นจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการคลัง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมการขนส่งทางราง เพื่อดูแนวทางถึงแหล่งเงิน รวมถึงวางกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

ทั้งนี้ มีรายงานว่านายสุริยะจะเข้ากระทรวงคมนาคมในวันที่ 7 ก.ย.ในเวลา 09.00 น. ซึ่งในวันนั้นจะประกาศเดินหน้านโยบายสำคัญ เช่น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ขยายขีดความสามารถสนามบิน และเมกะโปรเจกต์ต่างๆ

ทั้งนี้ การลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มีการศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายผู้เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนใน 2 กรณี คือ 1.กลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไป และ 2.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจากการศึกษาพบว่าในกลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไป หากรัฐจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย คาดว่าต้องใช้เงินอุดหนุน 5,446 ล้านบาท/ปี ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าต้องใช้เงินอุดหนุน 307.86 ล้านบาท/ปี

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยตกลง กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ว่ากำกับดูแลกรมไหน และยังไม่ได้แบ่งงานกันอย่างเป็นทางการ แต่พร้อมทำหน้าที่ทันที โดยนโยบายพรรค พท.นั้น ต้องเร่งขับเคลื่อนนโยบายพักหนี้เกษตรกร โดยจะพักหนี้เกษตรกร 3 ปี ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยทันที ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรเพิ่มขึ้น 3 เท่าภายใน 4 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง