ตร.งม‘ขวดไวน์’ จ่อเพิ่มอีกข้อหา ทำลายหลักฐาน

ตร.จำลองความเร็วเรืออีกครั้งเปรียบเทียบจีพีเอส "แตงโม" ตกแล้วจมทันทีหรือลอยก่อน นักประดาน้ำพบหลักฐานคาดเป็นขวดไวน์ พฐ.เร่งตรวจพิสูจน์ เตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม 1 รายทำลายหลักฐาน เปลี่ยนสถานที่จัดพิธีไว้อาลัยดาราสาวเป็นคริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ จัดพิธี 11-13 มี.ค.65 แจงไม่มีนโยบายรับบริจาคเงินช่วยงาน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ท่าเรือพิบูลสงคราม 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายการเสียชีวิตของ "แตงโม" นิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวที่พลัดตกเรือเสียชีวิตวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือร่วมทดสอบ มีการนำเครื่องโซนาร์ เครื่องมือสแกนวัตถุใต้น้ำมาจำลองทดสอบกับความเร็วที่จีพีเอสตรวจจับ วิ่งตามความเร็วจริง เพื่อทดสอบว่าดาราสาวพลัดตกน้ำแล้วจมทันที หรือลอยก่อน เพื่อประกอบสำนวนคดีเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานสำคัญชิ้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการตรวจสอบเพิ่มเติมอีกทางหนึ่ง  รวมทั้งค้นหาหลักฐานทางคดีดาราสาวตกเรือเสียชีวิตเพิ่มเติม 

สำหรับคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้สรุปสำนวน หลังจากที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กองบังคับการสืบสวนนครบาล โดยการนำของ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผบก.สส.บช.น. ทีมสืบสวนของ ผบ.ตร. ที่ร่วมคลี่คลายคดีสำคัญระดับประเทศมาแล้วหลายคดี ไปช่วยกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 โดยกำชับให้รวดเร็วถูกต้องที่สุดโดยให้รายงานความคืบหน้าทุกวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักประดาน้ำของตำรวจน้ำ 2 ได้ปฏิบัติการลงค้นหาวัตถุพยานบางอย่างใต้น้ำ ห่างจากท่าเรือพิบูลสงครามประมาณ 50 เมตร ซึ่งนักประดาน้ำใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นได้เจอถุงสีเทาและได้นำขึ้นมาจากน้ำ ภายในถุงเห็นลักษณะคล้ายขวดทรงสูงบรรจุไว้เป็นรูปร่างชัดเจน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องสแกนใต้น้ำเพื่อหาหลักฐานที่เป็นขวดไวน์ หลังมีรายงานหนึ่งในพยานบนเรือให้การรับสารภาพพยายามทำลายหลักฐาน จากนั้นนักประดาน้ำได้ลงค้นหาอีกครั้ง ใกล้เคียงกับจุดเดิม และพบวัตถุขนาดกลางๆ ประมาณใหญ่กว่าฝ่ามือไม่มาก แต่ไม่ชัดเจนว่าคืออะไร และวัตถุทั้งสองชิ้นที่งมได้นั้นได้นำขึ้นมาส่งมอบให้พิสูจน์หลักฐานทันที

ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 (บก.สส.ภ.1) ถนนวิภาวดีรังสิต เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนการเสียชีวิตของ "แตงโม" ได้ประชุมเพื่อสรุปข้อมูลการสืบสวนสอบสวนในประเด็นต่างๆ ที่ ผบ.ตร.สั่งการ และเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในสำนวนคดี รวมทั้งได้เรียกทั้ง 5 คนที่อยู่บนเรือมาสอบปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง เนื่องจากยังมีประเด็นข้อสงสัยที่ต้องสอบเพิ่มขณะอยู่บนเรือ ซึ่งเดิมทีการให้ปากคำของพยานจะไปให้ปากคำที่ สภ.เมืองนนทบุรี แต่ครั้งนี้นัดมาให้ปากคำที่ บก.สส.ภ.1 อย่างไรก็ตาม ขณะที่สื่อมวลชนจำนวนมากมารอทำข่าว เจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้เข้าพื้นที่ อ้างว่าเป็นสถานที่ราชการ ให้ออกไปอยู่ด้านนอกรั้ว

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ตำรวจเตรียมแจ้งข้อหาหนึ่งในบุคคลบนเรือเพิ่ม หลังพบว่ามีส่วนในการทำลายหลักฐานในคดีดังกล่าว

วันเดียวกัน นายศุวกร ตั้งสกุลยิ่งเจริญ อายุ 45 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมงานใจถึงใจ ฝันดี ฝันเด่น ที่รับแจ้งเหตุและเข้าทำการช่วยค้นหา "แตงโม" เดินทางเข้าพบคณะพนักงานสอบสวนเพื่อให้ข้อมูลกรณีดังกล่าว โดยนายศุวกรกล่าวว่า ตำรวจเรียกให้เข้าให้ข้อมูล เพราะพบเบอร์ตนในโทรศัพท์ของแซน ซึ่งวันเกิดเหตุได้รับแจ้งเหตุมีคนตกจากเรือแถวสะพานพระราม 7 และให้เบอร์ของแซนไว้ จึงโทร.เข้าไปสอบถาม แซนบอกว่าช่วยหน่อยพี่ เพื่อนยืนฉี่แล้วตกเรือ ตนเข้าใจว่าคงเป็นเรือโยง และคนตกเรือเป็นผู้ชายอาจจะเมา แต่พอมาทราบเรื่องทีหลังถึงรู้ว่าเป็นดาราสาวแตงโม ซึ่งในวันนั้นแซนย้ำว่าเพื่อนที่ตกเรือยืนปัสสาวะ ไม่ใช่การนั่งปัสสาวะ

เพจ “Church of Joy คริสตจักรแห่งความสุข” โพสต์ข้อความแจ้งเปลี่ยนสถานที่จัดพิธีไว้อาลัย “แตงโม” ภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ เป็นที่ คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ จัดพิธี 3 คืน 11-13 มี.ค. เวลา 18.30-20.30 น. ส่วนรายละเอียดการลงทะเบียน และขั้นตอนการเข้าร่วมงาน เนื่องด้วยมาตรการการเฝ้าระวังโรคระบาด COVID-19 เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จึงมีมาตรการในการเข้างาน ดังนี้ (1) กรอกแบบฟอร์มร่วมงานพิธีไว้อาลัย คุณภัทรธิดา (นิดา) พัชรวีระพงษ์ ผ่าน QR (2) เข้ารับการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ที่บริเวณหน้างานและแสดงผลรับวัคซีนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม (3) สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้นตลอดงาน จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ขอพระเจ้าอวยพระพร หมายเหตุ งดรับพวงหรีดภายในงาน

ต่อมา เพจคริสตจักรแห่งความสุขได้โพสต์เตือนเรื่องการแอบอ้างรับบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยระบุว่า "คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ และคริสตจักรแห่งความสุข ไม่มีนโยบายในการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลืองานพิธีไว้อาลัยคุณแตงโม ไม่ว่าจะทางออนไลน์หรือคิวอาร์โค้ด หรือผ่านสื่อใดๆ มีเพียง 2 ช่องทางเท่านั้นในการรับบริจาคความช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย คือ โอนเงินเข้าบัญชีคุณแม่ภนิดา ศิริยุทธโยธิน โดยตรง หรือบริจาคได้ที่หน้าพิธีเท่านั้น ขอให้ทุกท่านระมัดระวังการแอบอ้างหรือปลอมแปลงเลขบัญชีที่ผิดของผู้ไม่หวังดี หากมีข้อสงสัย โทร.ติดต่อคริสตจักรแห่งความสุขโดยตรง 06-1010-6999"

ทางด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มประชาชนคนไทย หรือทนายนกเขา กล่าวใน “เพจกลุ่มประชาชนคนไทย (ปท.)”  ถึงกรณี "แตงโม" ตอนหนึ่งว่า เวลาวันเกิดเหตุและมีการตายที่ไม่ปกติเกิดขึ้น เมื่อหน่วยกู้ภัยรู้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรู้ในเวลากระชั้นชิดพร้อมกัน ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุมีบุคคลที่เกิดการตายไม่ปกติ มียานพาหนะมีบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตำรวจหายไปไหนทำไมไม่อายัดสถานที่ ไม่อายัดเรือ ไม่อายัดกล้องต่างๆ และทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าไปกลุ่มพื้นที่ไว้ เพราะเรื่องแบบนี้สามารถเช็กได้ว่า เรือแบบนี้มีกี่ลำในประเทศไทย ขอให้นักสืบโซเชียลไปตามติดเรื่องนี้ เพราะยอมรับว่าท่านเก่ง ดังนั้นอย่าหยุดแล้วขอให้ทำต่อ ส่วนข้อหาต่างๆ ที่บอกว่าประมาทไม่ใช่ฆาตกรรมนั้น ตนมีคำถามว่าถ้าจงใจให้ตาย ต่างกันหรือไม่ ต่างจากคนตกน้ำแล้วไม่ช่วย หรือไม่ประมาทเป็นเหตุให้คนตายต่างกับจงใจให้ตายหรือไม่

 “อย่าให้ผู้มีอิทธิพล อย่าให้เงินตรามีอำนาจเหนือความยุติธรรม ความเป็นธรรม ความถูกต้อง อย่าให้จบลงแบบกรณีของ “บอส อยู่วิทยา” และอีกหลายกรณี ขอให้พี่น้องที่ทำงานเรื่องนี้ไปผนึกกำลังกัน จัดตั้งกันให้เป็นระบบทำงานจะได้เป็นเครือข่าย ไล่ไทม์ไลน์กันให้ดี” นายนิติธรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง