กกต. เตือนผู้ใช้สิทธิล่วงหน้า 2.2 ล้านคน เตรียมตัวให้พร้อม

‘กกต.’ เตือนผู้ใช้สิทธิเตรียมเอกสารยืนยันตัวตนให้พร้อม ประเดิมส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ตร. 1.4 พันนาย ​คุมเข้ม 24 ชม. ขณะที่บัตรนอกราชอาณาจักรส่งถึงไทยแล้ว​ 5 เมือง​ มั่นใจ​ 12 พ.ค.​ ได้ครบ

1 พ.ค. 2566 – ที่สำนักงาน​บริษัท​ ไปรษณีย์​ไทย​ จำกัด​ นายแสวง​ บุญมี​ เลขาธิการคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ พร้อมด้วย​ พล.ต.อ.รอย​ อิงคไพโรจน์​ รองผู้บัญชาการ​ตำรวจแห่งชาติ​ (สตช.)​ นายรุจ​ ธรรมมงคล​ อธิบดี​กรม​การกงสุล​ และนายดนันท์​ สุภัทรพันธุ์​ ร่วมแถลงข่าวการจัดภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภา​ผู้แทน​ราษฎร​ (ส.ส.)​ ปี​2566

โดยนายแสวง​ กล่าวว่า​ ขอบคุณหน่วยงานสนับสนุน​ รวมทั้งประชาชนที่จะไปออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่​ 7​ พ.ค.​ โดยสำนักงาน กกต. เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวก​ให้ประชาชนในการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า​ จึงขอความร่วมมือ สตช. ในเรื่องการดูความเรียบร้อยในการจราจร​ และความปลอดภัย​ ให้คนที่ไปออกเสียงเลือกตั้ง​ ซึ่งผู้ลงทะเบียนออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าจะใช้สิทธิได้ตั้งแต่เวลา​ 08.00 – 17.00 น.​ โดยจะสามารถใช้สิทธิได้เฉพาะในวันที่​ 7 พ.ค. ไม่สามารถใช้สิทธิ​ในวันที่​ 14 พ.ค.ได้​ ถ้าหากไม่ได้ใช้สิทธิจะต้องแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ​ในช่วง​ 7 วันก่อน​ และหลังวันเลือกตั้ง​ ซึ่งผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีทั้งสิ้น​ 2,235,830 คน​ โดยเป็นลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง​ 2,216,951 คน​ ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง​ 18,879 คน​ ซึ่งมีสถานที่​ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต​เลือกตั้ง​จำนวน​ 447 แห่ง​ และในเขตเลือกตั้ง​ 442 แห่ง

เลขาธิการ กกต. ยังขอให้ผู้ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจัดเตรียมเอกสารแสดงตน เช่นบัตรประชาชน​ หรือบัตรที่หน่วยงานของรัฐออกให้ รวมถึงแอปพลิเคชั่น​ ThaiD ให้พร้อมรวมถึงเมื่อใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วจะต้องพับบัตรใส่ในซองที่ระบุจังหวัด​ เขตเลือกตั้ง​ และรหัสเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนจะนำไปหย่อนลงในหีบบัตร​ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ทำการคัดแยกบัตรลงคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิส่งไปยังสถานที่นับคะแนนตามหน่วยเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ​ เพื่อนับในวันเลือกตั้ง

ด้านพล.ต.อ.รอย​ กล่าวว่า​ สตช.​ มีการประสานงานกับ กกต. และไปรษณีย์​ไทย​ มาอย่างต่อเนื่อง​ โดย สตช. ได้รับภารกิจในการขนส่งบัตรทั่วประเทศ​ โดยมีการจัดตำรวจทางหลวง​ ตำรวจในพื้นที่ และตำรวจตระเวน​ชายแดน​ รวมประมาณ 1,400 นาย​ พร้อมอาวุธ โดยได้ตั้งศูนย์ประสานงานการปฏิบัติดูแลตลอด​ 24 ชม. เชื่อว่าการขนส่งบัตรจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่ นายรุจ​ ​ กล่าวว่า​ กงสุล​ได้รับมอบหมายเตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร​ซึ่งมีคนไทยลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนน 153,139 คน​ ปัจจุบันสถาน​ทูต​หลายแห่งได้เริ่มจัดเลือกตั้งนอกราชฯแล้ว​ ทั้งแบบไปรษณีย์​ ใช้สิทธิ​ที่สถานกงสุล​ และผ่านรถโมบายยูนิต​ ขณะเดียวกันก็มีถุงเมล์ทางการทูตที่ขนส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งกลับมาที่ไทยแล้ว ประกอบด้วย​ กรุงปราก​ สาธารณรัฐเช็ก​ กรุงกาฐมาณฑุ​ ประเทศเนปาล​ กรุงลอสแองเจลิส​ สหรัฐอเมริกา​ ประเทศคูเวต​ และซีอาน​ ประเทศจีน​ มั่นใจว่าการเลือกตั้งนอกราชทุกแห่งจะส่งบัตรกลับมาถึงไทยภายในวันที่​ 12 พ.ค.

นายดนันท์​ กล่าวว่า​ ไปรษณีย์​ไทยได้ดำเนินการในการขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชฯ ไปยัง​ 66 ประเทศ​ 94 เมืองปลายทางเรียบร้อยแล้ว​ และจัดส่งหนังสือแจ้งรายชื่อผู้มีสิท​ธิเลือกตั้ง ส.ส. ไปยังเจ้าบ้าน​ (ส.ส.​1/16)​ จำนวน​ 18.4 ล้านครัวเรือนตั้งแต่วันที่​ 13 เม.ย.​ และตั้งแต่วันที่​ 28​ เม.ย. ไปรษณีย์​ไทย​ได้รับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งนอกราช​ฯ​ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะทำการคัดแยกก่อนส่งไปยัง​ 400 เขตเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ​

ส่วนการจัดส่งบัตรเปล่า​จะมี​ 2 ส่วนคือ​ บัตรที่จะใช้ในการเลือกตั้งล่วงหน้า​ (7 พ.ค.)​ จะเริ่มส่งตั้งแต่​ 1 – 4 พ.ค.​ โดยจะเริ่มส่งไปยังพื้นที่ภาคใต้ก่อน​ ส่วนบัตรที่จะใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป​ (14 พ.ค.)​ จะเริ่มจัดส่งตั้งแต่วันที่​ 4-10 พ.ค.​ โดยจะมีการใช้รถยนต์​ขนส่งประมาณ​ 535 เที่ยว​ ซึ่งก็จะมีการมอนิเตอร์ติดตาม​การขนส่งแบบเรียลไทม์เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง