‘ส.ว.สมชาย’ สะกิดเตือน อย่าหลงทางเอกสารหลุด ของขบวนการคว่ำเรือ

11 ก.ย.2565-นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า อย่าหลงทางกับดราม่าเอกสารหลุดของขบวนการคว่ำเรือ บทบัญญัติรธนสำคัญกว่าบันทึกความเห็นรายบุคคล คำวินิจฉัยของศาล ที่ 5/2561 ระบุว่า ปัญหาที่ต้องพิจารณาว่า

วันที่ได้รับแต่งตั้งตามบทบัญญัติดังกล่าว คือวันใด  ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีแนวคำวินิจฉัยวางหลักการไว้ว่า  การให้รัฐมนตรีในคณะรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป จะต้องถือเอาวันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ เป็นวันเริ่มต้นเข้ารับตำแหน่ง

ทั้งนี้ เป็นไปตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 20/2544 เมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560  วันที่ถือว่าผู้ถูกร้องได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ประกอบกับ ม.187 จึงเป็นวันที่ 6 เมษายน 2560  

ขณะที่ คำวินิจฉัยที่ 7/2562 ระบุว่า รัฐมนตรีที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จึงเป็นรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ ม.264  และต้องนำรัฐธรรมนูญ ม.186 และม.187 มาใช้บังคับแก่รัฐมนตรีดังกล่าวด้วย โดยต้องถือเอาวันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เป็นวันเริ่มต้นเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี

เมื่อเทียบเคียงจากแนวคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาทั้งสองแล้ว มีความเป็นไปได้ในการวินิจฉัยการเริ่มต้นนับอายุความเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา 8ปี จึงน่าจะมีแนวโน้มสอดคล้องไปในทางที่จะนับการ เริ่มต้นเมื่อวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ด้วย เมื่อ6 เมย2560 ในความเห็นส่วนตัวทางวิชาการจึงเชื่อในแนวทางนี้ เป็นแนวทางที่1คือ เริ่มต้น 6เมย2560 ครบ8ปี 5เมย 2568

ส่วนแนวทางที่2คือการเริ่มตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรีที่เลือกโดยรัฐสภา ตามมาตรา272 มาตรา158 มาตรา159 และตามมาตรา88 นั้น จึงมีโอกาสเป็นไปได้ลดลง 60:40  ส่วนการนับวาระ8ปี แบบคำร้องของฝ่ายค้านและขบวนการคว่ำเรือตั้งแต่24 สค 2557 ที่จะให้ครบวาระไปแล้ว เมื่อ23สค2565 นั้น ความเห็นส่วนตัวฟันธงครับว่า โอกาสเป็น0 ค่อนข้างชัดเจนแล้วครับ #เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม #ตั้งสติรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป