ปมกัญชาไม่จบปชป.ตามขยี้

"ราเมศ" สวน "อนุทิน" ต้องแยกมารยาทการเมืองออกจากคำว่าถูกต้อง ยันประชาธิปัตย์ยึดประโยชน์ส่วนรวม ไม่ใช่ของพรรคร่วม ย้ำนโยบายรัฐบาลไม่มีคำว่า "กัญชาเสรี" เด็กเสี่ยหนูโต้ พอจะเลือกตั้งใหม่ก็หาทางขัดขาเพื่อน  ขณะที่เลขาฯ วิปรัฐบาลคาดร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชงฯ เข้าสภาวาระสองวันที่ 7 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องพรรคร่วมรัฐบาลกับมารยาททางการเมืองในเรื่องร่างกฎหมายกัญชาว่า หลักเรื่องนี้ที่จำเป็นต้องออกมาชี้แจงคือ สาระสำคัญของคำว่ามารยาท ในทางการเมืองควรต้องแยกออกจากกันกับคำว่าถูกต้อง การร่างกฎหมายที่ออกจากสภาจำเป็นที่ ส.ส.ต้องยึดถือประโยชน์ของส่วนรวม ไม่ใช่ประโยชน์ของพรรคร่วมรัฐบาล

“มารยาทที่สำคัญที่มีต่อประชาชนคือการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ถ้าเห็นแก่ประโยชน์ของคำว่าพรรคร่วมรัฐบาล คงไม่ใช่สถาบันทางการเมืองที่จะเป็นหลักให้กับประเทศได้ ไม่อยากให้มาทวงบุญคุณกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยปราศจากเหตุและผล” นายราเมศระบุ

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า นโยบายที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภาไม่มีคำว่ากัญชาเสรี ชัดเจนในนโยบาย หน้าที่ 31 ข้อ 4 ตอนท้าย ได้ระบุไว้ชัดว่า “ศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการใช้กัญชา กัญชง และพืชสมุนไพรในทางการแพทย์อุตสาหกรรมทางการแพทย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของประชาชน โดยกําหนดกลไกการดําเนินงานที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคมตามที่กฎหมายบัญญัติไว้อย่างเคร่งครัด”

“ชัดเจนในนโยบายรัฐบาล ไม่มีคำว่ากัญชาเสรี มีหลักที่ตรงกันคือใช้กัญชาในทางการแพทย์ อุตสาหกรรมทางการแพทย์ โดยนโยบายรัฐบาลได้บอกไว้ชัดว่าให้กําหนดกลไกการดําเนินงานที่รัดกุม เพื่อมิให้เกิดผลกระทบทางสังคม ตรงนี้จะชัดมากว่านโยบายรัฐบาลยังให้ความสำคัญกับสังคมโดยรวม เมื่อร่างกฎหมายกัญชาเข้าสู่การพิจารณาของสภา เมื่อไม่รัดกุม และมีผลกระทบต่อสังคมโดยรวมอย่างแน่แท้อยู่แล้ว คนที่เป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ส.ส.จะปล่อยให้ผ่านไปได้อย่างไร ก็ต้องปรับต้องแก้ให้ดีที่สุด หากไม่ดีที่สุด ก็มีสิทธิ์ไม่เห็นด้วยตามกลไกของสภา” นายราเมศกล่าว

ส่วนที่บอกว่าเยาวชนเข้าไม่ถึงแน่นอน ห้ามขายนักเรียน-นักศึกษานั้น ข้อมูลนี้แค่บางส่วน แต่ในเนื้อหาของร่างกฎหมาย ความเป็นจริงการควบคุมไม่ได้รัดกุมครอบคลุมทั้งหมด สถานศึกษาจะควบคุมอย่างไร การสูบกัญชาที่บ้านผู้จดแจ้ง ควบคุมด้วยมาตราไหน เด็กและเยาวชนไปรวมกลุ่มกันที่บ้านผู้จดแจ้งควบคุมด้วยมาตราไหน นี่คือสิ่งที่สังคมตั้งคำถามด้วยความเป็นห่วง

นายราเมศกล่าวตอนท้ายว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ในสภา ที่ต้องว่ากันไปตามกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ ผลจะออกมาอย่างไร ทุกพรรคควรเคารพการตัดสินใจซึ่งกันและกัน ถ้าชนะแล้วสังคมแพ้ก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าแพ้แล้วสังคมได้ประโยชน์นั่นคือชัยชนะของสังคม

ด้านนายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขานุการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (ประจำตัวนายอนุทิน) แย้งว่า ต้องแยกเรื่องมารยาททางการเมืองออกจากเรื่องความถูกต้อง เป็นแค่การแก้ตัวของคนที่ไม่รับผิดชอบ ไม่เคารพกติกาของการอยู่ร่วมกัน เป็นการสื่อสารของพวกไม่มีเครดิต วันนี้พูดอย่าง พรุ่งนี้ทำอีกอย่าง เชื่อถือไม่ได้ ที่ท่านบอกว่าพรรคท่านยึดประโยชน์ส่วนรวม ขอถามกลับ ยึดประโยชน์ส่วนรวม เป็นห่วงสังคมอย่างที่ปากว่า ทำไมมาขวาง พ.ร.บ.กัญชาฯ ซึ่งเป็นการวางกรอบควบคุมการใช้ มันขัดแย้งในตัวเองมาก

เขากล่าวต่อว่า เช่นกัน ตอนร่วมรัฐบาลท่านยอมรับนโยบายพรรคอื่นๆ แต่พอจะเลือกตั้งใหม่ ก็หาทางขัดขาเพื่อน เพราะกลัวเพื่อนจะทำนโยบายได้สมบูรณ์ แล้วท่านยังออกมาปั่นกระแสบิดเบือนเรื่องกัญชา พรรคของท่านจัดเสวนาล่าสุด ก็สื่อสารข้างเดียว ในพรรคมีกรรมาธิการ พ.ร.บ.กัญชาฯ ท่านยังไม่ให้เข้าไปให้ข้อมูล ที่ท่านทำอยู่ ท่านกำลังทำให้กัญชา กลับไปเป็นผู้ร้าย แต่ก่อนหน้าท่านยอมรับกับนโยบายของเรา นี่ก็เข้าลักษณะพูดอย่างทำอย่าง ท่านชอบพูดว่ากลัวกัญชาเสรี แล้วท่านก็ออกมาขวางกฎหมาย

"พรรคภูมิใจไทยเราพูดแล้วทำ เราให้ความสำคัญกับนโยบายของเรา เราผลักดัน ทำเต็มที่ เรารับฟังเหตุผล เรื่องกัญชา ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ท่านเข้าใจความกังวลของสังคม ออกประกาศต่างๆ มาช่วยควบคุม ให้นโยบายเดินได้ เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด ต่างกับบางพรรคที่พูดแล้วลืม พูดอะไรไป พอได้อำนาจก็ลืมหมด แบบนี้ไม่มีเครดิต ไม่มีความน่าเชื่อถือ ประชาชนเขามองออก" นายพลพีร์กล่าว

ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า เบื้องต้นร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง พ.ศ….. อาจเข้าสู่การพิจารณาของสภาในวาระสอง ประมาณวันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นของพรรคพรรคภูมิใจไทย (ภท.) หากอยากเลื่อนพิจารณาให้เร็วขึ้น พรรค ภท.ต้องประสานมาวิปรัฐบาล และใช้เสียงของสภาเลื่อนการพิจารณาให้เร็วขึ้น แต่ขณะนี้พรรค ภท.ยังไม่ประสานเข้ามา

“ผมยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ฯ หากจะเลื่อน ด้วยมารยาทไม่สามารถเลื่อนแทนพรรคภูมิใจไทย เจ้าของเรื่องต้องมาคุย อยากเลื่อนหรือไม่ และต้องใช้เหตุผลของวิปคุยกัน จากนั้นตัดสินด้วยเสียงส่วนใหญ่ว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อน”นายอรรถกรกล่าว

นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ในฐานะที่พรรคเป็นแกนนำรัฐบาล จะยกมือสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ..... 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ขาดแม้แต่เสียงเดียว เพราะต้องเป็นตามวิปรัฐบาลสั่งอยู่แล้ว เพื่อรักษาแกนรัฐบาลไม่ให้โย้ นอกจากนี้ เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ต้องออกมาชี้แจงต่อสังคมว่ากฎหมายฉบับนี้ดีอย่างไร หากแก้ไขแล้วจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร โดยนายศุภชัยต้องไปสรุปย่อความที่เป็นคีย์เวิร์ดและหลักที่ต้องผ่านกฎหมายฉบับนี้ มาให้เหลือ 3 นาที ถ้าเป็นประโยชน์จริงก็ไม่มีใครจะกล้าไม่ให้ผ่าน ต้องสรุปออกมาให้ชาวบ้านฟังแล้วเข้าใจว่าดีอย่างไร จะซื้อเวลาหรือซื้อสปอตสื่อก็ได้ ไม่เช่นนั้นพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคที่มีเสียงเดียวจะมีปัญหา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ท่าทีของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านยังยืนยันว่าหากกัญชาไม่ได้ถูกใช้ในทางการแพทย์ก็จะไม่โหวตผ่านให้ใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า สนับสนุนเรื่องกัญชาในทางการแพทย์ กัญชาที่นำมาใช้วิจัยในทางวิทยาศาสตร์และพืชเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องเราไม่ได้คัดค้าน แต่สิ่งที่เราเป็นห่วงในการใช้กัญชาคือ จะทำอย่างไรไม่ให้สารเสพติดในกัญชาถูกใช้ไปอย่างแพร่หลาย หรือไม่มีการควบคุม คาดหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะออกมาควบคุมให้มีการใช้สาร THC อย่างเสรี เท่าที่ดูกฎหมายที่ออกมาไม่ได้มีมาตรการควบคุมเพื่อปิดคำว่ากัญชาเสรีไปได้ จึงพยายามให้ไปปรับแก้ว่าทำอย่างไรไม่ให้เป็นกัญชาเสรี โดยเฉพาะในกลุ่มลูกหลาน เยาวชน คนที่มีลักษณะต้องห้าม หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร แม้แต่กฎกระทรวงที่ออกมาใหม่เรื่องการควบคุมช่อดอกกัญชาก็ห้ามเฉพาะจำหน่าย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง