‘ปชป.-ก.ก.’จ่อเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

ปชป.นัดประชุม กก.บห. 13 ธ.ค.ถกส่งสมัครผู้ว่าฯ กทม. มั่นใจคนกรุงหนุนผู้สมัครของพรรค ไม่สนความนิยม "ดร.สุชัชวีร์" ไม่ติดโผ 1 ใน 5 ระบุกระแสเปลี่ยนแปลงตลอดขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง "เพื่อไทย" ยังไม่เคาะจะส่งหรือไม่ แต่ชัวร์ส่ง ส.ก.ทุกเขต ขณะที่ "ก้าวไกล" พร้อมเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หลังปีใหม่

เมื่อวันจันทร์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ตามกำหนดระยะเวลาการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ซึ่งคาดการณ์ว่าอยู่ในช่วงประมาณเดือน มี.ค.65 นั้น ในส่วนของพรรคยืนยันว่าพร้อมส่งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.ในนามพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้เตรียมการอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของนโยบาย พร้อมทั้งว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.และผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีการลงพื้นที่พบปะดูแลปัญหาของพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ ตลอดมา การเลือกตั้งในส่วน กทม.ครั้งนี้มั่นใจพี่น้องชาวกรุงเทพฯ จะไว้วางใจให้ผู้สมัครในนามพรรคได้เข้าไปทำหน้าที่ทั้ง ส.ก.และผู้ว่าฯ กทม.อย่างแน่นอน

"คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.64 เวลา 09.30 น. มีวาระที่สำคัญคือการอนุมัติสมาชิกพรรค รับทราบการดำเนินการในส่วนของสาขาพรรค และคณะกรรมการจำนวน 15 คณะ รวมถึงทั้ง 5 ภาค รายงานความคืบหน้าการปฏิบัติงาน และมีวาระการพิจารณาการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครด้วยเช่นกัน" นายราเมศกล่าว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ปชป.ให้สัมภาษณ์ในรายการ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ถึงการประชุม กก.บห.วันที่ 13 ธ.ค.จะเป็นการสรุปรายชื่อผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู่ว่าฯ กทม. โดยมีแคนดิเดตคือ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคว่า ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคว่าจะส่งใครลง และอยู่ที่มติที่ประชุม ส่วนที่มองว่าเรตติงของ ดร.สุชัชวีร์ไม่มีและไม่ติดหนึ่งในห้าแคนดิเดตว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.นั้น ยืนยันว่าพรรคไม่ได้พิจารณาเรื่องเรตติงเป็นหลัก

"เรตติงเป็นกระแสหนึ่ง ช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอด ที่ผ่านมาเราพบว่าในหลายกรณีเริ่มต้นเรตติงไม่ได้ดีมากนัก ผลสุดท้ายผลจะออกมาเป็นบวกหรือลบ ดังนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ต้องฟังความเห็นของประชาชนว่ามีความเห็นอย่างไรในส่วนของพรรค ปชป. เรามองเรื่องของการทำงานมากกว่า"

เมื่อถามว่า คาดหวังว่าจะเกิดปาฏิหาริย์พลิกเกมครั้งสุดท้ายหรือไม่ นายองอาจกล่าวว่า ไม่ได้อยู่ที่ปฏิหาริย์อยู่ที่การทำงานมากกว่า พี่น้องประชาชนจะได้พิจารณาเปรียบเทียบ ดังนั้นอยู่ที่ผู้สมัครแต่ละท่านที่จะแสดงให้ประชาชนเห็น อยู่ที่การทำงานเต็มที่เท่านั้น ตอนนี้เกมยังไม่ได้เริ่ม ไม่รู้จะมีเลือกตั้งเมื่อไหร่ ทุกอย่างขอให้ดำเนินไปตามธรรมชาติ

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทยว่า กำลังพิจารณาอย่างรอบคอบถี่ถ้วนถึงผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นหรือผลเสียที่จะเกิดขึ้น โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานว่าหากพรรคเพื่อไทยส่งจะเกิดประโยชน์อย่างไรกับคนในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองอย่างไร ยืนยันว่าจะส่งพิจารณาในเร็วๆ นี้ แต่ในส่วนของ ส.ก.พรรคจะส่งผู้สมัครลงครบทุกเขต

เมื่อถามว่า สาเหตุที่พรรคเพื่อไทยอาจจะไม่ส่งเป็นเพราะมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อยู่แล้วใช่หรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ยังไม่ได้ชัดเจนว่าพรรคจะไม่ส่ง แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการตัดสินใจ และเมื่อดูตัวคู่แข่งที่พรรคการเมืองประกาศออกมา ก็ต้องยอมรับว่าต้องมีการพิจารณาในเรื่องนี้ควบคู่ไปด้วย

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนิด้าโพลเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “อยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งที่ 8″ พบความนิยมพรรคก้าวไกลอยู่ลำดับที่ 4 ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้กังวล โดยหลังปีใหม่เตรียมเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคก้าวไกล ซึ่งเมื่อเปิดตัวทีมงานอย่างชัดเจนแล้วเราถึงจะเห็นคะแนนความนิยมที่แท้จริง

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลเปิดตัวผู้สมัครช้าเกินไปหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ที่ผ่านมาเรารอความชัดเจน ซึ่งตอนนี้น่าจะมีความชัดเจนภายในปลายไตรมาสที่ 1 หรือไตรมาสที่ 2 คงมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ดังนั้นการเปิดตัวผู้สมัครหลังปีใหม่คงต้องพยายามทำงานอย่างเต็มที่ แต่คิดว่าภายในระยะเวลา 3 เดือนน่าจะพอสำหรับการทำงานแคมเปญผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานในพื้นที่ของว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.หรือว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต รวมถึง ส.ส.เขตทำงานมาหลายเดือนแล้ว ดังนั้นเราไม่ได้เริ่มจากศูนย์

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า แคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคก้าวไกลคือ น.ส.ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้านั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า คงไม่ใช่ความจริง ส่วนจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายขอให้รอดูทีเดียว

เมื่อถามว่า มั่นใจจะคว้าชัยชนะได้หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ เพราะพื้นที่ กทม.คะแนนความนิยมของพรรคก้าวไกลและการทำงานที่ผ่านมาได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง