จวกยับ! 'ก้าวไกล-วิโรจน์' ขีดฆ่าชื่อเต็มกรุงเทพมหานคร แปลว่าต้องการทำลายไม่ให้มี 7 ประการ

14 เม.ย.2565 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกล่าวถึงพรรคก้าวไกลจัดทำป้าย/banner หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่มีการขีดฆ่าชื่อเต็มกรุงเทพมหานคร ว่าอย่างนี้เราสมควรเลือกเข้ามาไหมครับ คนกรุงเทพมหานครฯ กรุณาใช้วิจารณญาณ อ่านความคิด ของพวกมนุษย์สเปโต ตกลงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากทม ของนายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล มีแต่ความต้องการทำลายล้างกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่

พรรคก้าวไกล ทำป้าย/banner หาเสียงผู้ว่ากทม โดยนายวิโรจน์ นำชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร ที่รัชกาลที่ 4 ทรงผูกไว้อย่างงดงาม เอามาขีดฆ่าออก ตั้งแต่หลังคำว่ากรุงเทพมหานคร เป็นต้นไป ลองมาดูคำแปล ชื่อกรุงเทพมหานครกันนะครับ จะได้เข้าใจว่าสิ่งที่พรรคก้าวไกลและนายวิโรจน์ใช้หาเสียง เลวร้ายแค่ไหน

กรุงเทพมหานคร : พระนครอันกว้างใหญ่ดุจเทพนคร
อมรรัตนโกสินทร์ : เป็นที่สถิตของพระแก้วมรกต
มหินทรายุธยา : เป็นนครที่ไม่มีใครรบชนะ
มหาดิลกภพ : มีความงามอันมั่งคงและเจริญยิ่ง
นพรัตน์ราชธานีบูรีรมย์ : เป็นเมืองหลวงที่บริบูรณ์ด้วยแก้วเก้าประการน่ารื่นรมย์ยิ่ง
อุดมราชนิเวศมหาสถาน : มีพระราชนิเวศใหญ่โตมากมาย
อมรพิมานอวตารสถิต : เป็นวิมานเทพที่ประทับของพระราชาผู้อวตารลงมา
สักกทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ : ซึ่งท้าวสักกเทวราชพระราชทานให้ พระวิษณุกรรมลงมาเนรมิตไว้
ต้นเรื่อง : นิตยสารสารคดี มกราคม 2540

การขีดฆ่าออก แปลว่าต้องการทำลาย หรือล้มล้างไม่ให้มี ดังนั้น ป้ายหาเสียงผู้ว่ากทม. ที่นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล เอามาใช้ จึงแปลได้ว่า หนึ่ง นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ไม่ต้องการให้กรุงเทพเป็นที่สถิติของพระแก้วมรกต มีความต้องการจะกำจัด เคลื่อนย้าย หรือทำลายพระแก้วมรกตที่คนไทยเคารพศรัทธา ออกไปหรือไม่ เพราะขีตฆ่าคำว่า อมรรัตนโกสินทร์

สอง นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการให้เป็นประเทศที่พ่ายแพ้ตลอดหรือไม่ นี่เป็นไส้ศึกให้ต่างชาติหรืออย่างไร เพราะไปชีดฆ่าคำว่า มหินทรายุธยา

สาม นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายล้างกรุงเทพ ให้เสื่อมทรามลง ไม่ได้เจริญ ไม่ให้มั่นคง ไม่ให้งดงาม ใช่หรือไม่ เพราะไปขีดฆ่าคำว่า มหาดิลกภพ ออกไป

สี่ นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายให้กรุงเทพมหานคร เป็นนครที่ไม่บริบูรณ์ด้วยมงคล อันกอปรด้วยแก้วเก้าประการ ไม่รื่นรมย์ คือต้องการทำให้กรุงเทพเสื่อมทราม ไร้สิริมงคล เพราะได้ขีดฆ่าคำว่า นพรัตน์ราชธานีบูรีรมย์ ออกไป

ห้า นายวิโรจน์ และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายล้างพระราชนิเวศ พระราชวังอันใหญ่โตมากมายทั้งหมดในกรุงเทพหรือไม่ เพราะไปขีดฆ่าคำว่า อุดมราชนิเวศมหาสถาน ออกไป นี่ความคิดของคนอยากเป็นผู้ว่ากทม ต้องการทำลายโบราณสถานของชาติที่นอกจากจะเป็นศักดิ์ศรีความภาคภูมิใจแล้วยังเป็นทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่นำรายได้เข้าประเทศไทยมหาศาลในแต่ละปี

หก นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายพระราชวังที่ประทับของพระราชาผู้ทรงอวตารลงมาหรือไม่ เพราะได้ขีดฆ่าคำว่า อมรพิมานอวตารสถิต นี่เป็นการกระทำที่ผิดมาตรา 6 รัฐธรรมนูญ และผิดป. อาญามาตรา 112 ด้วย

เจ็ด นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายมหานครที่พระอินทร์หรือท้าวสักกเทวราช พระราชทานให้พระวิษณุกรรมลงมาสร้างไว้ หรืออีกนัยหนึ่งแปลความได้ว่า นายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล ต้องการทำลายกรุงเทพมหานครที่บรรดาศิลปิน รวมถึงพระเจ้าแผ่นดินทุกพระองค์ที่ทรงสร้าง บูรณะกรุงเทพ และบางพระองค์ทรงเป็นศิลปินชั้นยอดเอง เช่น รัชกาลที่ 2 ทรงสลักบานประตูพระอุโบสถวัดสุทัศน์ได้อย่างงดงามหาใดเทียมเทียบได้ยาก ได้ทรงสร้างไว้ ได้ร่วมกันสร้างไว้ ต้องการทำลายฝีมือของบรรพชน หรือไม่ เพราะได้ขีดฆ่าคำว่า สักกทัตติยวิษณุกรรมประสิทธิ์ ออกไป

ตกลงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากทม ของนายวิโรจน์และพรรคก้าวไกล มีแต่ความต้องการทำลายล้างกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย และสถาบันพระมหากษัตริย์ใช่หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง